Chuyển đến nội dung chính

UI - User interface

I. Định nghĩa giao diện người dùng: 
   Giao diện người dùng hay viêt tắt là UI là giao diện tương tác giữa người dùng và hệ thống. Ở đó người người dùng có thể nhận thông tin, tương tác và nhận được các phản hồi từ hệ thống. Đơn giản hơn nữa là những gì bạn nhìn thấy và thao được khi vào một ứng dụng, hệ thống để thự hiện mục đích của mình.
   Giao diện bao gồm: Bố cục, văn bản, màu sắc, hình ảnh, hiệu ứng ....

II.Mục đích của giao hiện:
    Tất nhiên là dùng để giao tiếp ( tương tác) giữa người dùng và hệ thống.
    Ngoài ra giao diện phải thu hút được người dùng, tạo tâm lý thoải mái thân thiện và đơn giản các thao tác của người dùng nhưng vẫn đạt được yêu cầu và mục địch của người dùng.

III. Yêu cầu của giao diện:
1. Đơn giản: là giao diện có bố cục rõ ràng, thao tác đơn giản, hỗ trợ các control key.

2. Thống nhất: 
    - Các giao diện trong cùng hệ thống phải thống nhất về bố cục, màu sắc, kiểu chữ, và các thao tác phổ biến trong hệ thống.
    - Các giao diện cũng cần tuân theo các qui định chuẩn hoặc các hệ thống phổ biến mà đã gây ảnh hưởng đến thói quen người dùng...

3. Thân thiện, gần gũi và tiếp cận người dùng: Là giữ cho những tính năng điều khiển quan trọng và tùy chọn menu dễ dàng truy cập trên giao diện người dùng, các thông tin phải có điểm nhấn, màn hình đơn giản nhưng không đơn điệu tạo nên sự tin cậy và thaoir mái cho người dùng.


IV. Các lỗi thường gặp phải khi kiểm tra giao diện:
1. Các thao tác phức tạp, gây hiểu lầm cho người dùng.
2. Không hỗ trợ các Control key như: Enter, Ctrl+A, Ctrl+C, Ctrl+V, Tab, ...
3. Chất lượng hình ảnh
4. Một số tiêu chuẩn như:
    - Các button phổ biến: nút, closed, nút check xác nhận, nút submit
    - Chuyển trang đột ngột nhưng không thông báo cho người dùng.
    - Kích thước pup-up lúc lớn lúc nhỏ
    - Các message thông báo lỗi hiển thị không đúng: vị trí, nội dùng, kích thước ...
    - Các validate không hiểu quả gây nên sai lầm cho người dùng
    - Hình ảnh không hiển thị, gây nên các box rỗng
    - HÌnh ảnh hiển thị không rõ, nhòa ... không đúng vị trí và design yêu cầu.
    - Các button không thống nhất về text, chức năng, hình dáng và kích thước ...
    

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

3Q6S - Tiêu chuẩn chất lượng công ty nhật

+  Ý nghĩa của 3Q6S -          Quality company: công ty tốt -          Quality worker: nhân viên tốt -          Quality Products : sản phẩm tốt -          Seiri : sắp xếp gọn gàng -          Seiton: đặt ngăn nắp, đúng chỗ -          Seiketsu : tinh khiết, sáng sủa -          Seisou: quét dọn sạch sẽ -          Saho : tác phong, hành động đúng -          Shitsuke : kỷ luật, nề nếp     – Lấy các chữ đầu của các mục trên để gọi là 3Q6S.        * Sắp xếp gọn gàng bao gồm ý nghĩa “Phân chia những vật cần thiết và không cần thiết, những vật không cần thiết không đặt ở nơi làm việc...

Tổng quan về solfware testing

Chương 1: Tổng quan về test phần mềm         1.1 Các giai đoạn test         1.2 Định nghĩa về test         1.3 Mục tiêu của test         1.4 Vai trò và nhiệm vụ của Tester. Chương 2: Những yêu cầu cần thiết khi thực hiện test        2.1 Ý nghĩa những tài liệu tester cần hiểu trước khi bắt đầu test        2.2 Hướng test cụ thể trong phần mềm Chương 3: Quy trình test       Sơ đồ tổng quát. Chương 4: Phương pháp test và kỹ thuật thiết kế testcase       4.1 Phương pháp test       4.2 Loại test       4.3 Test case Chương 5: Lỗi phổ biến trong phần mềm và cách Report Bug       5.1 13 lỗi phổ biến trong phần mềm (Bug type).       5.2 Report Bug Template. Chương 6: Test Plan và thế nào là Tester tốt A. TEST PLAN       I. Definitions:   ...

System test - Kiểm thử hệ thống

Trong quá trình kiểm thử phần mềm, ứng dụng web,...  bạn sẽ có các giai đoạn như: - Unit test - Intergration test - System test - Acceptance test Tương ứng với từng giai đoạn phát triển của của hệ thống thì quá trình test cũng sẽ thay đổi tương úng nhằm đảm bảo hệ thống phát triển theo đúng mong đợi của nhà sản xuất và khách hàng I. Kiểm thử hệ thống là gì ? - Kiểm thử hệ thống là kiểm tra lại toàn bộ hệ thống sau khi tích hợp , nhằm đảm bảo hệ thống đáp ứng các yêu cầu đề ra . - KTHT kiểm tra cả các hành vi chức năng của phần mềm lẫn các yêu cầu về chất lượng như độ tin cậy, tính tiện lợi khi sử dụng, hiệu năng và bảo mật. Mức kiểm tra này đặc biệt thích hợp cho việc phát hiện lỗi giao tiếp với PM hoặc phần cứng bên ngoài, chẳng hạn các lỗi "tắc nghẽn" (deadlock) hoặc chiếm dụng bộ nhớ. Sau giai đoạn KTHT , PM thường đã sẵn sàng cho khách hàng hoặc người dùng cuối cùng kiểm tra để chấp nhận ...